Tìm kiếm

Thứ Tư, 29 tháng 4, 2009

Trại giam Cái Tàu (Cà Mau):"Ngài giám thị" biến trại giam thành…"con nợ"

"Xí phần" đất công lên tới... 14.000m2
Khi tỉnh Cà Mau chưa được tách ra, năm 1995, UBND tỉnh Minh Hải ban hành quyết định thu hồi đất của Xí nghiệp Dược phẩm tại xã Khánh An để giao 350ha đất cho Trại giam Cái Tàu thuộc Công an tỉnh Minh Hải. Sau đó, Trại giam Cái Tàu được chuyển cho Cục V26 thuộc Bộ Công an quản lý. Khi ấy, ông Trần Hoàng Thọ giữ chức giám thị Trại giam Cái Tàu.
Làm giám thị trại giam được một thời gian, người dân U Minh luôn tôn sùng ông bởi họ cho rằng ông Hai Thọ đã làm thay da đổi thịt vùng đất trũng phèn. Tuy nhiên, sau hơn chục năm nắm quyền ở đây, ông Thọ đã bị tố cáo để xảy ra nhiều sai phạm nên tháng 8/2007, Bộ Công an đã ban hành quyết định thành lập đoàn thanh tra xác minh sự việc.
Mới đây, Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn - Thứ trưởng Bộ Công an - đã chính thức ký kết luận thanh tra xung quanh tiêu cực của ông Trần Hoàng Thọ với hàng loạt sai phạm.

Theo kết luận, tháng 11/1998, ông Thọ chỉ đạo cho Huỳnh Tố A - Phó giám thị Trại giam Cái Tàu - ký biên bản bàn giao 70ha đất cho Trung tâm Giáo dục Lao động và xã hội tỉnh Cà Mau và 3ha để Lâm Ngư trường công ích U Minh 3 xây dựng trụ sở làm việc. Qua thanh tra đã phát hiện khi tiến hành bàn giao đất cho Lâm Ngư trường công ích U Minh 3, ông Thọ đã để lại một phần đất giáp với cơ quan để làm nhà ở.

Tháng 4/2006, ông Thọ làm thủ tục đề nghị UBND huyện U Minh (Cà Mau) cấp cho ông hơn 14.000m2 đất được “xí phần”. Tháng 5/2006, UBND huyện U Minh đã ký quyết định số 201/QĐ-UBND “sổ đỏ” cho ông Thọ với diện tích 14.311m2, trong đó có 300m2 đất thổ cư và 14.011m2 đất vườn. Khi cầm được “sổ đỏ” trong tay, “ngài giám thị” đã cho xe ủi đất, cất nhà trên khu đất thuộc đất an ninh quốc phòng.



Đoàn Thanh tra của Bộ Công an đề nghị ông Thọ phải trả lại toàn bộ diện tích trên. Thanh tra Bộ Công an cũng khẳng định rằng việc cấp đất cho hai đơn vị là thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Cà Mau nhưng ông Trần Hoàng Thọ không báo cáo với Cục V26 và cố ý để lại hơn 14.000m2 đất là sai quy định. Do đó, UBND huyện U Minh đã ra quyết định hủy “sổ đỏ” đã cấp sai quy định cho “người hùng” Hai Thọ. Những “khuyết điểm” này đã bị Thanh tra Bộ Công an phát hiện nhưng “ngài giám thị” vẫn ung dung về hưu ở tuổi 62 mà không bị một quyết định kỷ luật nào?



Rút quỹ tiền tỷ cho tư lợi cá nhân




Ngoài việc “xí” đất quốc phòng để dưỡng già, ông Thọ còn có biểu hiện tư lợi cá nhân. Theo quy định, việc bán hàng trong căng tin của đơn vị phải giao cho phân trại tự quản lý thực hiện bởi hàng tháng căng tin thu lợi số tiền khá lớn. Với chức trách giám thị trại giam, ông Thọ cho vợ là bà Nguyễn Thị Cần và con là Trần Hoàng Phong tham gia bán hàng.



Để tạo thu nhập cho trại giam, Cục V26 thống nhất cho nơi đây nuôi tôm thiên nhiên để tăng nguồn thu nhập. Có lần khi thu hoạch tôm, ông Thọ dẫn vợ đi cùng lấy 2 thùng tôm (25-30kg/thùng - 3 triệu/thùng) của đơn vị về nhà sử dụng.



Đặc biệt, từ năm 1996 đến năm 2000, ông Thọ biến trại tạm giam thành… "con nợ" của vợ ông. Do quản lý vô nguyên tắc, ông Thọ chỉ đạo bộ phận hậu cần vay tiền của nhiều người nhưng không báo cáo với Cục V26, trong đó có vay của… vợ ông là bà Nguyễn Thị Cần. Khi đoàn thanh tra làm việc, ông Thọ không giải trình được vay tiền sử dụng vào việc gì, thanh toán ra sao.

Không chỉ vậy, khi Đoàn Thanh tra Bộ Công an làm việc còn phát hiện từ tháng 1/2002 đến tháng 11/2003, ông Thọ chỉ đạo cho bộ phận kế toán 7 lần rút tiền chi cho vợ, con với số tiền hơn 2,3 tỷ đồng. Qua các chứng từ kế toán cũng không thể hiện rõ tiền chi cho vợ, con ông vào việc gì. Đến nay mặc dù đoàn thanh tra đã phát hiện nhưng ông Thọ vẫn chưa khắc phục. Ngoài ra, trước khi nghỉ hưu, ông Thọ còn “hô biến” chiếc bồn Inox, máy phát điện, bàn, tủ của đơn vị về nhà riêng và chỉ đạo cấp dưới thanh lý 2 máy cày, 1 máy xới trị giá 60 triệu đồng nhưng không nộp quỹ. Trong kết luận của Bộ Công an do Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn ký đã đề nghị lãnh đạo Cục V26 làm rõ và kiểm điểm trách nhiệm của ông Trần Hoàng Thọ cùng các cán bộ có liên quan. Đồng thời nhanh chóng thu hồi triệt để số tiền ông Thọ rút của đơn vị gửi cho vợ con và đề xuất hình thức kỷ luật cán bộ sai phạm theo quy định.




Mashable!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét